Sunday, May 24, 2009

Lichen

Lichens are a uinique group of complex, flowerless plants growing on rocks and trees. There are thousands of kinds of lichens, which come in a wide variety of color. They are composed of algae and fungi which unite to satisfy the needs of the lichens.

The autotrophic green algae produce all their own food through a process called photosynthesis and provide the lichen with nutritional elements. On the other hand, the heterotrophic fungus, which depends on other elements to provide its food, not only absorbs and stores water for the plant, but also helps protect it. This union by which tow dissimilar organisms live together is called “symbiosis”.

This sharing enables lichens to resist the most adverse environmental conditions found on earth. They can be found in some very unlikely as well as in wet ones, on mountain paks and along coastal areas.

The lichen’s strong resistance to its hostile enviroment and its ability to live in harmony with such environments is one example that humanity should consider in trying to solve its own problems.

Bài Dịch:

Địa y là một nhóm duy nhất gồm những thực vật không có hoa, phức hợp mọc trên đá và thân cây. Có hàng ngàn loại địa y với nhiều màu sắc đa dạng khác nhau. Chúng được cấu tạo bởi tảo và nấm, hai loại này kết hợp lại để thỏa mãn như cầu của địa y.

Loại tảo xanh tự dưỡng sản xuất ra tất cả thực phẩm của chúng qua một tiến trình được gọi là quang hợp và cung cấp cho địa y những chất bổ dưỡng. Mặt khác laoij nấm dị dưỡng phụ thuộc vào các thành phần khác về mặt thực phẩm, chẳng những hấp thu và tồn trữ nước cần cho loài thực vật mà còn giúp vào việc bảo vệ nó nữa. Sự liên kết này mà nhờ đó 2 cơ thể dị biệt nhau cùng sống chung với nhau, được gọi là “sự cộng sinh”

Sự cộng sinh này làm cho địa y chống chọi lại được những điều kiện sinh thái bất thuận lợi nhất trên quả đất. Chúng có thể được tìm thấy ở những nơi mà người ta nghĩ rất khó xảy ra thí dụ như trên những địa cực phủ đầy băng cũng như ở những vùng nhiệt đới, ở nơi khô cũng như những nơi ước, ở trên các đỉnh núi cũng như ở những khu vực dọc theo bờ biển.

Khả năng chống chọi mạnh mẽ của địa y đối với hoàn cảnh sinh thái bất thuận lợi và khả năng hòa hợp với hoàn cảnh sinh thái như vậy là một ví dụ mà con người phải xem xét trong cố gắng để giải quyết các vấn đề của chính mình.

No comments:

Post a Comment